Tuần 34; Môn Toán; bài Ôn tập cuối năm
Bài : Ôn tập cuối năm , Môn : Toán
Bài soan Tiếng Việt
GIÁO ÁN MÔN ĐẠO ĐỨC ( HĐBM TỈNH)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Tuần 30 Thứ ….,ngày ….tháng….năm 2021
Tiết 30 : CHỦ ĐỀ 8: PHÒNG, TRÁNH TAI NẠN, THƯƠNG TÍCH
BÀI 14: PHÒNG, TRÁNH TAI NẠN GIAO THÔNG
(tiết 1, sách học sinh, trang 59-61)
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:
1. Kiến thức: Nêu được các tín hiệu đèn giao thông, biển báo và cách tham gia giao thông an toàn; biết các hành vi thể hiện sự tuân thủ, chấp hành đúng luật giao thông; nhận biết được sự cần thiết của việc chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông; hậu quả của tai nạn giao thông.
2. Kĩ năng: Thực hành được các hành vi thể hiện sự tuân thủ, chấp hành đúng luật giao thông.
3. Thái độ: Đồng tình với thái độ, hành vi chấp hành, tuân thủ luật giao thông; không đồng tình với thái độ, hành vi không chấp hành luật giao thông.
4. Năng lực chú trọng: Biết bản thân phải làm gì để phòng, tránh tai nạn giao thông; có kế hoạch học tập, rèn luyện những kĩ năng cơ bản để phòng, tránh tai nạn giao thông; thực hiện theo kế hoạch đã lập; tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ; tham gia các hoạt động đảm bảo an toàn giao thông.
5. Phẩm chất: Trách nhiệm.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Sách Đạo đức; các tranh trong sách học sinh , 3 tấm bìa : đỏ, vàng .xanh
2. Học sinh: Sách học sinh,
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC:
1. Phương pháp dạy học: Đàm thoại, thảo luận nhóm, trực quan, vấn đáp - gợi mở, thuyết trình, đóng vai, trò chơi, kể chuyện, ...
2. Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp;
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên
|
Hoạt động của học sinh
|
1. Ồn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Tiết đạo đức trước các em học bài gì?
-Gọi 2 hs đọc ghi nhớ
-GV nhận xét
3. Bài mới :
3.1 .Hoạt động khởi động (5-6 phút):
|
-HS hát
-Phòng tránh tai nạn trong sinh hoạt
-2 HS đọc
- Nhận xét
|
* Mục tiêu:Kích hoạt vốn kiến thức, kĩ năng đã có của học sinh, tạo tâm thế, hứng thú để chuẩn bị bước vào bài học, tiếp nhận kiến thức và kĩ năng mới.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trò chơi đèn xanh- đèn đỏ
* Cách tiến hành:
|
- Cả lớp cùng chơi
|
- Giáo viên gọi 1 HS đọc bài “ Đèn giao thông” trong sách đạo đức
- Nói lại nội dung bài thơ và cho HS chơi trò chơi “Đèn xanh- đèn đỏ”
- GV nhận xét trò chơi và giới thiệu bài học “ Phòng, tránh tai nạn giao thông” (Tiết 1)
- GV ghi tựa bài lên bảng
|
-1 HS HTT đọc ,cả lớp dò bài
- Cả lớp đọc lại bài
- 3 bạn ,mỗi bạn cầm 1 tấm biển đèn giao thông ( đỏ, vàng ,xanh)
- Hs chơi theo các tín hiệu đèn giao thông mà bạn đưa lên
- HS lập lại
|
3.2. Hoạt động khám phá (8- 10 phút):
|
|
Hoạt động 1. Xem hình và trả lời câu hỏi :
|
|
* Mục tiêu: Giúp học sinh nêu được các tai nạn thương tích có thể xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày như: cầm vật nhọn, sắc, chọc phá thú vật, ném đá, trèo cây.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Trực quan, đàm thoại.
* Cách tiến hành:
|
|
a) Người và xe đã chấp hành quy định an toàn giao thông như thế nào?
- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát nhanh nội dung hình tại một ngã tư đường phố. Trong hình có nhiều xe cộ, người lớn, trẻ em.
- Giáo viên tạo điều kiện cho nhiều học sinh trả lời câu hỏi. Tuỳ thuộc mỗi cá nhân học sinh có cách trả lời riêng, giáo viên linh động điều chỉnh và định hướng học sinh.
b) Việc làm nào an toàn, việc làm nào không an toàn khi qua đường?
- Giáo viên hỏi nhanh học sinh để tìm hiểu nội dung của hai hình.
- Giáo viên nhận xét và cần nhắc nhở thêm với học sinh một số vấn đề khi qua đường.
+Không phải đường nào cũng có vạch qua đường hoặc cầu đi bộ nên các em cần quan sát thật kỹ khi đi qua đường.
+Các em còn nhỏ nên khi qua đường cần có bố mẹ hoặc người lớn giúp đỡ.
+Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho mình và cho người khác.
* Nghỉ giữa tiết
|
1 HS HTT đọc yêu cầu
- Học sinh quan sát nhanh nội dung hình tại một ngã tư đường phố và trả lời các câu hỏi của giáo viên.

- 1 HS HTT đọc yêu cầu
- Học sinh
trả lời:
+Hành vi ở hình 1 là không đúng vì : 1 bạn nam qua đường bằng cách trèo rào chắn ở giữa đường
+ Hành vi ở hình 2 là đúng vì :Một số bạn qua d9u7o972ng trên cầu đi bộ
- Cả lớp lắng nghe
|
Hoạt ðộng 2. Thảo luận (11-12 phút):
|
|
* Mục tiêu: Giúp học sinh thực hành được một số kĩ năng cơ bản, cần thiết để phòng, tránh tai nạn, thương tích trong sinh hoạt.
* Phương pháp, hình thức tổ chức: Thảo luận nhóm , trực quan, vấn đáp - gợi mở.
* Cách tiến hành:
|
|
a) Cần làm gì để phòng tránh tai nạn giao thông trong những tình huống sau:
-GV cho hs xem lần lượt từng hình
-GV nhận xét
- Giáo viên cho các nhóm thảo luận nội dung của tất cả các hình, yêu cầu học sinh cần nhận diện được nội dung các hình, sau đó đưa ra cách làm đúng để phòng tránh tai nạn giao thông.
- Gọi đại diện nhóm trình bày
-GV nhận xét, tuyên dương và nhắc lại một số lưu ý :
+Các hoạt động thể thao là rất tốt và cần thiết nhưng các em cần chơi thể thao đúng không nơi quy định, tuyệt đối không
Chơi ở lòng đường, lề đường hoặc các khu vực nguy hiểm, không được phép.
+ Khi qua đường phải quan sát cẩn thận hoặc có sự giúp đỡ của người lớn.
+ Khi tham gia giao thông phải luôn tập trung chú ý để thực hiện đúng luật và đảm bảo an toàn.
b) Kể thêm một số việc làm có thể gây tai nạn giao thông và cách phòng tránh.
- Giáo viên tổ chức hoạt động nhóm 2 để các em nêu các tình huống, việc làm có thể gây tai nạn giao thông cũng như cách phòng tránh.
- Giáo viên gợi ý cho học sinh trong các phương diện cụ thể như:
+Khi tham gia giao thông bằng đi bộ
+ Khi tham gia giao thông bằng xe đạp
+Khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy
+Khi tham gia giao thông bằng xe ô tô
+Khi tham gia giao thông bằng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt,..
+Khi tham gia giao thông ở nông thôn
+Khi tham gia giao thông ở thành phố, thị xã, thị trấn.
-GV nhận xét và nhắc lại
4. Củng cố, nhận xét tiết học:
- Chúng ta vừa học đạo đức bài gi?
-Để phòng tránh tai nạn giao thông chúng ta cần làm gì?
-GV nhận xét
-GV nhận xét tiết học
|
- 1 HSHTT đọc yêu cầu a
-Quan sát và nêu nội dung từng hình
+ Hình 1: Hai bạn nam đang đá bóng dưới lòng đường, có một chiếc ô tô đang chạy tới.
+ Hình 2: Hai bạn nhỏ qua đường khi chưa có tín hiệu đèn xanh dành cho người đi bộ, trong khi các phương tiện giao thông đang được phép đi lại.
+ Hình 3: Hai bạn nhỏ đi bộ dưới lòng đường.
+ Hình 4: Ba bạn nam đi xe đạp dàn hàng ba trên đường. Vừa đi vừa nói chuyện vui vẻ.
-HS nhận xét
- Các nhóm thảo luận,nhận diện được nội dung các hình, sau đó đưa ra cách làm đúng để phòng tránh tai nạn giao thông:
-Đại diện nhóm trình bày hành động đúng theo từng tranh:
+ Hình 1: Đá bóng đúng nơi quy định. Tuyệt đối không đá bóng dưới lòng, lề đường.
+ Hình 2: Đợi tín hiệu đèn đỏ để các phương tiện giao thông dừng lại, tín hiệu đèn xanh dành cho người đi bộ bật lên thì mới được qua đường.
+ Hình 3: Đi bộ trên vỉa hè hoặc lề đường bên phải. Tuyệt đối không đi bộ dưới lòng đường hoặc giữa đường.
+ Hình 4: Đi xe đạp theo hàng dọc. Tuyệt đối không dàn hàng ngang. Khi đi đường phải chú ý quan sát.
-Các nhóm khác nhận xét
- Cả lớp theo dõi
-1 HSHTT đọc yêu cầu
- Các nhóm thảo luận để nêu các tình huống, việc làm có thể gây tai nạn giao thông cũng như cách phòng tránh theo gợi ý của giáo viên.
- Đại diện nhóm trình bày
-Nhận xét
-Phòng ,tránh tai nạn giao thông
- Khi tham gia giao thông phải thực hiện đúng luật và đảm bảo an toàn; không đùa giỡn hoặc chơi thể thao dưới lòng đường, khi sang đường phải chú ý quan sát cẩn thận hoặc có sự giúp đỡ của người lớn.
|