Tải về công văn số 318/PGDĐT
UBND HUYỆN CHÂU PHÚ
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 318 /KH-PGDĐT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Châu Phú, ngày 23 tháng 4 năm 2020 |
KẾ HOẠCH
Hành động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em
trong ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020-2025
Thực hiện Kế hoạch số 1070/KH-SGDĐT ngày 22/4/2020 của Sở Giáo dục và
Đào tạo về hành động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em
(XHTDTE) trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2020-2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo
xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Xây dựng và bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ
động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, kịp thời hỗ trợ, can thiệp đối với các vụ việc
bạo lực học đường (BLHĐ), XHTDTE trong các đơn vị trường học.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% các đơn vị trường học tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận
thức, trách nhiệm về phòng ngừa bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em đến cán
bộ, công chức, viên chức, học sinh.
- Phòng GDĐT ban hành văn bản chỉ đạo về công tác phòng ngừa, hỗ trợ can
thiệp đối với BLHĐ, XHTDTE.
- 100% các đơn vị trường học thực hiện bộ quy tắc văn hóa ứng xử học đường;
nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ
cán bộ, nhà giáo và nhân viên tại đơn vị.
- 100% các đơn vị trường học công khai tuyên truyền về kế hoạch phòng ngừa
BLHĐ, XHTDTE; niêm yết và công khai số điện thoại đường dây nóng: Tổng đài
quốc gia 111, các kênh tiếp nhận thông tin về BLHĐ, XHTDTE trong các đơn vị
trường học; có biện pháp xử lý nghiêm các vụ việc BLHĐ; phối hợp tốt với các cơ
quan chức năng, cung cấp thông tin xử lý các vụ việc BLHĐ, XHTDTE.
- 100% các đơn vị trường học tổ chức ký kết chương trình phối hợp với cơ quan
chức năng của địa phương về phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, ngăn chặn BLHĐ,
XHTDTE; kịp thời thông tin, xử lý triệt để các vụ việc liên quan đến trẻ em; có biện
pháp phù hợp trong bảo vệ quyền, lợi hợp pháp, chính đáng của trẻ em theo quy định
của pháp luật.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về phòng ngừa, hỗ trợ can
thiệp đối với BLHĐ, XHTDTE
Phổ biến tuyên truyền, nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật cho học sinh,
cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong các đơn vị trường học, gia đình người học về
2
mối nguy hiểm và hậu quả của BLHĐ, XHTDTE và trách nhiệm phát hiện thông báo,
tố giác, ngăn ngừa hành vi bạo lực học đường, xâm hại tình dục trẻ em.
Tuyên truyền, giới thiệu các gương điển hình, mô hình giáo dục hiệu quả trong
công tác phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, ngăn chặn các vụ việc BLHĐ, XHTDTE trên
cổng thông tin điện tử của các đơn vị hoặc các hình thức phù hợp khác cho người học,
cán bộ quản lý, nhà giáo và nhân viên của đơn vị, gia đình người học và cộng đồng.
Xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp với điều
kiện thực tế của đơn vị và lứa tuổi của người học về phòng chống BLHĐ, XHTDTE.
Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ,
kỹ năng phòng ngừa BLHĐ, XHTDTE; các diễn đàn, hoạt động giáo dục tăng quyền
tham gia của trẻ em trong các hoạt động giáo dục.
Nghiêm túc thực hiện việc công khai, niêm yết số điện thoại đường dây nóng
của cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt số điện thoại của Tổng đài quốc gia Bảo vệ
trẻ em 111 tại các đơn vị trường học để học sinh và gia đình được biết, sử dụng khi
cần hỗ trợ, can thiệp, ngăn chặn hoặc cung cấp thông tin, tố giác các vụ việc về
BLHĐ, XHTDTE.
Xây dựng, triển khai và thực hiện có hiệu quả bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong
trường học; thực hiện tốt việc tự kiểm tra và kiểm tra tại các đơn vị, đặc biệt công tác
nêu gương của cán bộ quản lý, nhà giáo về ứng xử văn hóa trước người học và gia
đình người học.
2. Tích hợp nội dung giáo dục phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp đối với các vụ
việc BLHĐ, XHTDTE vào một số hoạt động giáo dục, nội dung chương trình,
sách giáo khoa
Tăng cường lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống, ý thức chấp hành pháp luật của người học vào nội dung, chương trình môn học,
hoạt động giáo dục trong chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.
Lồng ghép, tích hợp nội dung, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp đối với các vụ việc, tình
huống BLHĐ, XHTDTE vào kế hoạch giáo dục của các đơn vị.
Tổ chức các hoạt động giáo dục, trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng về phòng
ngừa, hỗ trợ, can thiệp, ngăn chặn BLHĐ, XHTDTE cho người học, cán bộ quản lý,
nhà giáo và nhân viên của đơn vị.
Thực hiện các phương pháp giáo dục tích cực, hàng năm tổ chức ký cam kết về
việc thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, không bạo lực đối với người
học.
3. Nâng cao năng lực, phẩm chất và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ quản
lý, nhà giáo, nhân viên các đơn vị trường học.
Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các tổ
chức đoàn thể trong việc quản lý, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ
quản lý, nhà giáo, nhân viên tại đơn vị.
Tổ chức rà soát, đánh giá, bố trí đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên
phù hợp với chuyên môn, năng lực cá nhân, đảm bảo trong các đơn vị trường học
3
không có cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quy
chế chuyên môn, nghiệp vụ.
Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề về nâng cao đạo đức nghề nghiệp,
đạo đức nhà giáo và việc áp dụng hiệu quả các phương pháp giáo dục tích cực trong
nhà trường.
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng ngừa BLHĐ, XHTDTE
cho người học và đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên của đơn vị.
4. Hỗ trợ, can thiệp cho trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục trong các đơn
vị trường học
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương, thiết lập và vận
hành hiệu quả các kênh thông tin về vụ việc BLHĐ, XHTDTE: số điện thoại đường
dây nóng, hộp thư góp ý, camera giám sát hoặc các hình thức phù hợp khác.
Thiết lập kênh thông tin liên lạc giữa các đơn vị trường học với gia đình người
học để tăng cường phối hợp quản lý, xử lý các tình huống liên quan tới BLHĐ,
XHTDTE.
Xây dựng hệ thống theo dõi, thu nhận, thống kê và phân tích các nhóm đối
tượng có nguy cơ xảy ra BLHĐ, XHTDTE trong các đơn vị trường học.
Triển khai và thực hiện hiệu quả hoạt động tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong
các đơn vị trường học.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện kế hoạch hành động phải đảm bảo được công khai và thực
hiện đúng quy định hiện hành, bao gồm:
- Ngân sách nhà nước bố trí trong hoạt động ngân sách hàng năm.
- Nguồn chi thường xuyên của các đơn vị trường học.
- Tài trợ, viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
- Các nguồn hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phòng GDĐT
Tham mưu UBND huyện thực hiện các nhiệm vụ thuộc chức năng của Phòng
có lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em,
phòng chống bạo lực học đường.
Phòng GDĐT là đơn vị chủ trì tham mưu triển khai kế hoạch hành động; phối
hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát, tổng hợp báo cáo kết quả
thực hiện vào các kỳ sơ kết, tổng kết năm học.
Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm
tra, phân công cán bộ, giáo viên phụ trách tại đơn vị.
Phối hợp cùng các ngành chức năng hướng dẫn cụ thể cho cán bộ quản lý, đội
ngũ giáo viên trong việc phát hiện, hỗ trợ trẻ em bị xâm hại, bạo lực.
4
Thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến năng lực, phẩm chất và đạo
đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo và nhân viên của các đơn vị
trường học.
2. Các đơn vị trực thuộc
Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm
tra, phân công cán bộ, giáo viên phụ trách tại đơn vị.
Phối hợp cùng các ngành chức năng hướng dẫn cụ thể cho cán bộ quản lý, đội
ngũ giáo viên trong việc phát hiện, hỗ trợ trẻ em bị xâm hại, bạo lực.
Thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến năng lực, phẩm chất và đạo
đức nghề nghiệp của cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo và nhân viên của các đơn vị
trường học
Xây dựng và triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, các mô
hình phòng chống bạo lực học đường, triển khai các phương án hỗ trợ phòng ngừa các
nguy cơ về BLHĐ và kịch bản ứng phó với các tình huống bạo lực.
Tổ chức ký cam kết, phối hợp hàng năm giữa gia đình người học với đơn vị
trường học và các tổ chức đoàn thể về việc quản lý, giáo dục người học không để xảy
ra BLHĐ.
Tổ chức ký cam kết giữa nhà giáo, nhân viên với đơn vị trường học về việc
thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, đạo đức nhà giáo, đạo đức nghề nghiệp, sử dụng
phương pháp giáo dục tích cực với người học, không bạo lực đối với người học.
Báo cáo những vấn đề, vụ việc đột xuất có liên quan đến bảo vệ, chăm sóc trẻ
em, phòng chống xâm hại, bạo lực cho các cơ quan chức năng địa phương và cấp
quản lý để giải quyết kịp thời.
Báo cáo lồng ghép kết quả thực hiện kế hoạch hành động vào báo cáo sơ kết,
tổng kết nhiệm vụ giáo dục hàng năm của đơn vị. (Lưu ý: các đơn vị MN, MG triển
khai đến các trường tư thục, các nhóm trẻ độc lập tư nhân trực thuộc đơn vị quản lí)
Trên đây là kế hoạch hành động phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại
tình dục trẻ em trong ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020-2025 của Phòng Giáo
dục và Đào tạo Châu Phú./.
Nơi nhận:
- Sở GDĐT (Phòng CTTT);
- VP. UBND huyện;
- Phòng LĐTBXH;
- Hội LHPN huyện;
- Công an huyện;
- UBND các xã, thị trấn;
- Các đơn vị trực thuộc;
- LĐLĐ (Công đoàn Giáo dục);
- Lãnh đạo PGDĐT;
- Website Phòng GDĐT;
- Lưu: VT, NG. |